ตอบคำถามการเทคฮอร์โมนจากน้องๆทางบ้าน

 

ตอบคำถามการเทคฮอร์โมนจากน้องๆทางบ้านค่ะ

 

ปัจจุบันน้องๆเข้าถึงยา แอบซื้อ แอบใช้ฮอร์โมนกันเยอะมากๆ และเทคผิดๆโดยไม่มีผู้ปกครองคอยดูแลใกล้ชิด ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมากค่ะ

เราศึกษาจากเว็บไซต์เป็นความรู้ได้ แต่อย่างไรการใช้ฮอร์โมน น้องๆต้องพบแพทย์ ปรึกษาเภสัชกรนะคะ พี่หมวยให้คำแนะนำเบื้องต้น เป็นการส่งต่อความรู้ ตักเตือนไม่ให้ใช้กันผิดๆ เสมือนพี่สาวสอนน้องสาว อย่างไรหนูต้องพบแพทย์ ตรวจวัดระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ เอาตัวเราเข้าระบบให้ถูกต้องนะคะ

 

(รูปบน) น้องสาวมาปรึกษาว่า "ท้องล่างไม่ยุบสักที ทั้งคุมอาหาร intermittent fasting ทำ workout หน้าท้อง + cardio ท้องล่างไม่ยอมลดลงเลย จนขาดความมั่นใจ"

ตอบ : ปัญหาหน้าท้องส่วนล่างจะค่อนข้างยาก ต้องแก้ให้ถูกจุดค่ะ การหักโหมออกกำลังกายไม่ได้ช่วยให้ลดลงค่ะ เพราะกล้ามเนื้อหน้าท้องเราไม่ค่อยแข็งแรง พยายามฝึกเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง (ขณะท้องว่าง) ขณะออกกำลังกาย บริหารกล้ามเนื้องหน้าท้องให้แข็งแรงๆนะคะ ออกกำลังกายแต่พอดี ออกอย่างมีความสุข แล้วพยายามเลี่ยงอาหารหวานๆ มันๆ เน้นคลีนๆนะคะ โปรตีนสร้างกล้ามเนื้อ พยายามอย่าเครียด และนอนพักผ่อนให้อิ่มๆ ให้เต็มที่ค่ะ เพราะความจริงแล้ว เราแค่คุมอาหาร 90% ออกกำลังกาย 10% หลายๆท่านก็ยุบแล้ว แต่ถ้ากรณีกล้ามเนื้อหน้าท้องไม่ค่อยแข็งแรง จึงต้องเน้นการบริหารกล้ามเนื้องหน้าท้องเพิ่มเข้ามา และทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าท้องโดยค่อยๆเพิ่มความสามารถให้มากขึ้นค่ะ ไม่จำเจเดิมๆ ต้องให้มันพัฒนาขึ้น แต่ก็ยังต้องคุมอาหารเหมือนเดิมค่ะ ส่วนการทานต้องทานให้ถึงด้วยนะคะ อย่าอด อย่าโหย เลือกทานให้ถูกต้องเหมาะสมค่ะ และที่สำคัญก็เรื่องการพักผ่อน ต้องเต็มที่ มีคุณภาพการนอนที่ดีนะคะ แล้วก็เรื่องความเครียด ภาวะทางอารมณ์ค่ะ ค่อยๆปรับ ค่อยๆแก้ ค่อยๆเป็นค่อยๆไปนะคะ

(รูปบน) น้องสาวถามว่า "ระหว่าง 2 สูตรนี้ ตัวไหนดีกว่าคะ แล้วถ้าฉีด 14 วันครั้งหรือเปล่าคะ แล้วถ้าทาน 1/4 โปร 2 เม็ด (ต่อวันไหมคะ) ฉีดโปรกีนอน + โปรลูตอน กับ แอนโดคัวร์ + โปรกีโนว่า 2 สูตรนี้ สูตรไหนเห็นผลดีกว่าคะ"

ตอบ : 
กรณี 2 สูตรที่เราให้พี่มานี้ เราจะไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ค่ะ ว่าสูตรไหนดีกว่าสูตรไหน ต่อการตอบสนองขอบบุคคลๆหนึ่งน่ะค่ะ เพราะความชอบและปัจจัยต่างๆของแต่ละคนแตกต่างกันค่ะ แต่ละสูตรมีข้อดีข้อเสีย รวมถึงปัจจัยต่างๆของผู้ใช้หลากหลายกันไป ความชอบแตกต่างกันออกไป ก็ให้เลือกสูตรที่เราเทคแล้วโอเค ชอบ มีความสุข ตลอดรวมไปถึงค่าระดับฮอร์โมนที่เราซีเรียสหรือไม่ซีเรียสก็ได้ค่ะ

ทีนี้สูตรฉีด โปรกีนอน + โปรลูตอน จะมี half life ไม่เท่ากัน ความแมนแต่ละท่านก็แตกต่างกันค่ะ รวมถึงปัจจัยร่วมต่างๆด้วยน่ะค่ะ สามารถฉีดทั้งทั้งอาทิตย์ละครั้ง หรือ 14 วันครั้งอาจจะย่อมได้ค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการฉีดจะทำให้ระดับฮอร์โมนแกว่ง ไม่แน่ไม่นอน รวมถึงระยะเวลาห่างๆ (รวมถึงที่ห่างขึ้น) ทำให้ขึ้นๆลงๆ (บางท่านขึ้นสูงลงต่ำ) ซึ่งจะมีผลตามมา เช่น การสวิงของฮอร์โมนอาจจะส่งผลต่อภาวะทางอารมณ์ของบางท่านได้เป็นต้น และสูตรฉีดไม่จัดอยู่ในแผนการรักษาของคุณหมอหลายๆท่านค่ะ เป็นต้น

ทีนี้สูตรทาน แอนโดรคัวร์ + โปรกีโนว่า น้ำหนักเรา 59 สูง 167 สามารถเทค 1/4 ได้ค่ะ หรือ 1/2 ก็ได้ค่ะ แต่การเทคแอนโดรคัวร์มีอันตรายมากๆ ซึ่งคุณหมอบางท่านแนะนำให้ใช้ในระดับอ่อนๆเพราะมีความเสี่ยงเยอะ หรือคุณหมอบางท่านไม่แนะนำให้ใช้เลยก็มีค่ะ และในคุณหมอบางท่านก็ให้เป็นเพื่อการข้ามเพศ ในระดับ 1/2 1/4 จนถึง 1 เม็ด ได้เช่นกันค่ะ ส่วนโปรกีโนว่า 1 เม็ดเป็นเบื้องต้นค่ะ ส่วน 2 เม็ดได้ไหม ตอบว่าได้ค่ะ แต่ก็มีความเสี่ยงมีอันตรายอยู่เหมือนกันนะคะ ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยอีกเช่นกันค่ะ

อย่างไรก็ตามน้องต้องพบแพทย์นะคะ ให้แพทย์ประเมินค่ะ ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ การเทคฮอร์โมนเป็นเรื่องอันตรายค่ะ

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องเทคสูตรใดสูตรหนึ่ง แล้ว 3 เดือนไปตรวจวัดระดับฮอร์โมนนะคะ เพื่อปรับให้ถูกต้องเหมาะสมกับเราที่สุดน่ะจ่ะ และมีตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ เพื่อเฝ้าระวังและเพื่อค้นพบโรคต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ

พี่หมวยรักนะ และเป็นห่วงเรื่องผลข้างเคียงในระยะยาว พยายามดูแลตัวเองให้มากๆ เอาตัวเราเข้าระบบให้ถูกต้องนะคะ ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงๆ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจค่ะ เทคฮอร์โมนแต่พอดี อย่าเยอะเกินไป อย่าหลากหลายเกินไป เทคแล้วเรามีความสุข มีผลข้างเคียงน้อย ทำร้ายเราให้น้อยๆที่สุดค่ะ ดูแลตัวเองให้มากๆนะคะ

(รูปบน) น้องๆอย่าลืมไปตรวจสุขภาพประจำปีกันนะคะ น้องสาวมาปรึกษาค่ะ น้องบอกว่าไปตรวจสุขภาพมาพบว่าเป็นโลหิตจาง จะเทคยาอย่างไรดี ซึ่งถ้าเกิดว่าเราเป็นโลหิตจาง เราจะไม่สามารถเทคแอนโดรคัวร์ต่อได้น้า ต้องหยุดทานทันทีเลยน้า ขอบคุณน้องสาวมากๆค่ะ ที่ทักแชทมาปรึกษากับพี่หมวยนะคะ พี่หมวยเลยมาส่งต่อความรู้ให้น้องๆ ย้ำน้องๆให้ตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อเฝ้าระวังและเพื่อค้นพบโรคต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ

(รูปบน) น้องถามว่าโปรกีโนว่าเกย์ต่างกับโปรกีโนว่าสาวสองยังไง ? ตอบ : โปรกีโนว่าเกย์คือ 1 mg. อ่อนกว่าสาวสอง คือ 2 mg. ค่ะ สำหรับโปรกีโนว่าเกย์ เป็นคำที่พี่หมวยตั้งขึ้นมาเมื่อนานหลายปีมาแล้วน่ะจ่ะ เพื่อให้น้องๆเกย์มีทางเลือกเพิ่มเพื่อใช้เทคกัน สมัยนั้นยังใหม่อยู่ น้องเกย์ยังไม่ค่อยเข้าใจและไปใช้โปรกีโนว่าสาวสอง พบว่าทำให้บางคนเริ่มเต้านมคัด เริ่มมีก้อนไขมัน ไตๆ ที่หน้าอก บางคนหัวนมขยายใหญ่ขึ้นก็พบได้ เลยจำแนกแยกชื่อออกมาเพื่อให้มาลองใช้ในระดับอ่อนๆก่อนน่ะจ่ะ

(รูปบน) 3 คำถามลูกสาว แปลงเพศแล้ว ละมุนขึ้นไหม ? ไปยกเวทกล้ามขึ้นไหม ? แปลงเพศแล้วทานแอนโดรคัวร์ได้ไหม อยากลดกล้าม อยากซอฟ ?

(รูปบน) ลูกสาวถามว่า เอสโตรเฟมต่างกับโปรกีโนว่าอย่างไร อะไรดีกว่ากันคะ ?

(รูปบน) ขอบพระคุณมากๆค่ะ พี่หมวยอ่านแล้วชื่นใจมากๆเลยค่ะ ทำให้พี่หมวยมีกำลังใจขึ้นมาเยอะเลยค่ะ ขอบพระคุณคำชมมากๆนะคะ ขอให้ลูกสาวทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งกายและใจ สวยๆกันทุกๆคนนะคะ

(รูปบน) น้องสาวมาปรึกษาว่า "พี่หมวยคะ ได้มีโอกาสนั่งอ่านวิธีการเทคยาคุม มีอยู่ตอนหนึ่งบอกว่า อายุ 35+ ไม่ควรเทคยาคุม...คือตอนนี้หยุดกินยาคุมมาได้ 2 เดือนแล้วคะ แต่กินฟิโรเน่ ซึ่งเป็นสารสกัดจากธรรมชาติแทน แต่มันได้เฉพาะฮอร์โมนเพศหญิง และไม่ไปกดฮอร์โมนเพศชายค่ะ เลยมีปัญหาเรื่องลูกชายตื่น นกเขาขัน ผมและหน้ามัน และเป็นสิวคะ...เลยจะขอคำแนะนำพี่หมวยว่าคนอายุ 35+ควรเทคหรือกินอะไรดีคะ (ไม่ได้ผ่าตัดแปลงเพศ และไม่ได้เสริมหน้าอกนะคะ) ขอบพระคุณพี่หมวยมากๆ เลยนะคะ ทุกวันนี้กังวลมากเลยคะ ครั้นจะกลับไปกินยาคุมอีกก็กลัวคะ ไม่กล้ากลับไปกินอีกแล้ว กลัวโรคภัยไข้เจ็บในระยะยาวคะพี่"

ตอบ : ตามคำแนะนำของแพทย์ก็จะนิยมเทคสูตร แอนโดรคัวร์ + โปรกีโนว่ากันส่วนใหญ่ หรือ แอนโดรคัวร์ + เอสโตรเฟมก็ได้ค่ะ แล้วแต่คนด้วยน่ะจ่ะ เป็นต้น เพราะจะได้ค่าระดับฮอร์โมน ถ้าชอบสูตรสมุนไพรก็อาจจะเทคสูตร แอลดีบี + ละมุนนี ก็ได้ค่ะ แต่อาจจะไม่ได้ค่าระดับฮอร์โมน หรือสูตรยาเคมี + ยาสมุนไพรก็ได้เช่นกันค่ะ ใดๆก็ตามเลือกสูตรที่เหมาะกับเรา ตอบโจทย์เรา เทคแล้วเรามีความสุข เราพึงพอใจ เทคให้เป็น ให้ถูกต้อง อย่างผู้รู้ อย่างพอดีนะคะ แล้ว 3 เดือนก็ไปตรวจระดับฮอร์โมนค่ะ เพื่อให้แพทย์ได้ประเมินปรับยาที่เหมาะและได้ถูกต้องกับเราค่ะ อย่างไรก็ตาม การเทคฮอร์โมนมีผลข้างเคียง และมีอันตราย และภาวะและปัจจัยของแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันออกไป ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ การประเมิน การตัดสินใจของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ ไม่อ่านศึกษาแล้วไปคิดเอง ปรับตามใจเองนะคะ ไม่ควรนะคะ ให้แพทย์เป็นผู้ตัดสินใจค่ะ และในทุกๆปีต้องมีการตรวจวัดระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ เพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และเพื่อค้นพบโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ

(รูปบน) น้องสาวมาปรึกษาพี่หมวยว่า "แปลงเพศแล้ว ไม่ได้ทานฮอร์โมนมา 10 ปีแล้วรู้สึกว่าทานแล้วอ้วนง่าย จะเป็นอะไรมั้ยคะ ถ้าต้องทานควรทานตัวไหนดี"

ตอบ : ไม่ได้ค่ะ แปลงเพศแล้วจำเป็นต้องเทคฮอร์โมนค่ะ ไม่งั้นจะมีผลเสียตามมามาก และอันตรายในระยะยาวด้วยค่ะ และการเทคฮอร์โมนทุกคนต้องพบแพทย์ค่ะ อย่างไรในกรณีของเราต้องเข้าไปพบแพทย์นะคะ เพื่อดูแลเรื่องการขาดฮอร์โมนและการรับฮอร์โมนทดแทน มีการเฝ้าติดตาม และตรวจวัดระดับฮอร์โมน เพื่อปรับยาได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และต้องตรวจสุขภาพประจำปีด้วยค่ะ เพื่อเฝ้าระวังและเพื่อค้นพบโรคต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ เข้าระบบให้ถูกต้องนะคะ ดูแลรักษาสุขภาพให้มากๆนะคะ

ปัจจุบันน้องๆเข้าถึงยา แอบซื้อ แอบใช้ฮอร์โมนกันเยอะมากๆ และเทคผิดๆโดยไม่มีผู้ปกครองคอยดูแลใกล้ชิด ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมากค่ะ

ปล. เราศึกษาจากเว็บไซต์เป็นความรู้ได้ แต่อย่างไรการใช้ฮอร์โมน น้องๆต้องพบแพทย์ ปรึกษาเภสัชกรนะคะ พี่หมวยให้คำแนะนำเบื้องต้น เป็นการส่งต่อความรู้ ตักเตือนไม่ให้ใช้กันผิดๆ เสมือนพี่สาวสอนน้องสาว อย่างไรหนูต้องพบแพทย์ ตรวจวัดระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ เอาตัวเราเข้าระบบให้ถูกต้องนะคะ

(รูปบน) น้องสาวปรึกษาพี่หมวยว่า "ปรึกษาหน่อยค่ะ มะก่อนกินแอนโดคัวร์ 1/4 โปรกีโนว่า 1 เม็ดค่ะ ละเปลี่ยนมาเป็นเอสโตรเฟมมาแทนโปรกีนาว่าเพราะเวียนหัวเหนื่อยง่าย อาการดีขึ้นแต่ข้อเสียคือ กล้ามไม่หายเลย ไปตรวจมาฮอร์โมนชายสูงและหญิงต่ำมากเลยค่ะ ควรจะใช้ยาเอสโตรเจลทาเพิ่ม หรือเพิ่มเอสโตรเฟมอีก 1/2 เม็ดดีคะ"

ตอบ : ถ้าเราเทคแอนโดรคัวร์ 1/4 + เอสโตรเฟม 1 เม็ดอยู่แล้ว ไม่ควรเพิ่มเอสโตรเจลเป็นการเทคหลากหลายนะคะ ถ้าตรวจระดับฮอร์โมนแล้วค่าฮอร์โมนเพศชายยังสูง และค่าฮอร์โมนเพศหญิงยังต่ำ ก็อาจจะให้เราลองเพิ่มแอนโดรคัวร์เป็น 1/2 หรือ 25 mg + เอสโตรเฟม 1 เม็ดดูเป็นเบื้องต้นก่อนนะคะ ต้องดูค่า BMI ด้วยนะคะ แต่อย่างไรแอนโดรคัวร์เป็นยาอันตรายมากค่ะ ใช้นานๆก็มีผลเสียเยอะ ซึ่งเราต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ด้วยนะคะ ไม่ควรเพิ่มเอง ควรอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ว่าเราควรเทคแอนโดรคัวร์ที่ระดับเท่าไหร่ และควรเพิ่มเอสโตรเฟม 2 เม็ดได้ไหม พี่ไม่แนะนำให้เราเพิ่มเองค่ะ ต้องเป็นดุลยพินิจของแพทย์จะดีที่สุดค่ะ และมีตรวจสุขภาพประจำปี ปีละ 2 ครั้งด้วยนะคะ และพยายามรักษาสุขภาพให้ดี ให้แข็งเทค ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ เทคยาอย่างมีความสุขนะคะ พอใจเท่าที่ได้ เทคยาทำร้ายเราให้น้อยที่สุด เทคยาให้นึกถึงวันที่เราจะแก่ตัวไปในวันข้างหน้าค่ะ ค่าฮอร์โมนไม่ใช่ทุกอย่าง ตามที่พี่เคยสอนไว้หลายๆคลิปค่ะ มีวินัยแต่ก็ต้องผ่อนปรนนะคะ ดูแลสุขภาพให้มากๆนะคะ

(รูปบน) ตอบคำถามลูกสาวในยูทูปค่ะ ปัจุบันเด็กๆเข้าถึงสื่ออินเตอร์เน็ตง่าย อยากเริ่มเทคฮอร์โมนตั้งแต่วัยเด็กกันเลย พี่หมวยเน้นย้ำเสมอเลยนะคะ ถึงผลข้างเคียง อันตราย และพยายามเอาตัวเราเข้าระบบให้ถูกต้อง อยากให้น้องๆปฏิบัติตามคำสอนพี่หมวยไว้นะคะ ให้ได้มากที่สุดค่ะ ลูกสาวถามมาว่า "ถ้ากินเอสโตรเฟม1เม็ดทุกวันได้มั้ยคะตอนนี้อายุ14"

ตอบ : หนูยังเด็กน่ะจ่ะ การเทคฮอร์โมนในวัยของหนูต้องมีผู้ปกครองคอยดูแล รับรู้ และพาไปพบแพทย์เบื้องต้นก่อนน่ะจ่ะ ซึ่งต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ เพื่อเฝ้าติดตามประเมินถึงภาวะต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาได้ค่ะ ภาวะทั้งทางกาย อารมณ์ ซึ่งจะส่งผลต่อการเรียนได้ค่ะ การใช้ชีวิต รวมถึงสุขภาพในอนาคตได้ค่ะ ไม่อ่านเอาตามอินเตอร์เน็ต ประเมินเอง คิดเอง แล้วไปเทคเองนะคะ ซึ่งจะมีความเสี่ยงตามมาได้ค่ะ หากเทคผิดๆค่ะ เราศึกษาตามอินเตอร์เน็ตเป็นความรู้ได้จ่ะ แต่เราต้องเอาตัวเราเข้าระบบให้ถูกต้องด้วยนะคะ เพื่อปรับสูตรได้ถูกต้องเหมาะกับวัยเรา ปัจจัยต่างๆของเรา มีการติดตามประเมินผล เพื่อเฝ้าระวังด้วย และเพื่อค้นพบโรคต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ

ปล. การใช้ฮอร์โมน น้องๆต้องพบแพทย์ ปรึกษาเภสัชกรนะคะ พี่หมวยให้คำแนะนำเบื้องต้น เป็นการส่งต่อความรู้ ตักเตือนไม่ให้ใช้กันผิดๆ เสมือนพี่สาวสอนน้องสาว อย่างไรหนูต้องพบแพทย์ ตรวจวัดระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ

(รูปบน) น้องสาวมาปรึกษาว่า "พี่หมวยหนูขอปรึกษาเรื่องเทคฮอร์โมนหน่อยค่ะ คือล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน หนูได้ไปตรวจระดับฮอร์โมนมาค่ะ ฮอร์โมนเพศหญิงอยู่ที่ 30.9 pg/ml และฮอร์โมนเพศชายอยู่ที่ 0.65ng/ml ซึ่งระดับฮอร์โมนหญิงถือว่าต่ำ เนื่องด้วยก่อนหน้าเราก็เทคยาคุมนีน่า/มโนแอนมาตลอด คู่กับแอนโด 1/2 เราก็รู้ว่าฮอร์โมนหญิงเราเยอะ เนื่องด้วยความงูตายสนิท ผิวพร่อง ไม่มีสิว แล้วจากนั้นคิดมาเปลี่ยนเป็นกินโปรกีโนว่า 2 เม็ดต่อวัน คู่กับแอนโด 1/2 แทนในเดือนพฤษภาคม พอกินมาเรื่อยๆรู้สึกเลยว่า ฮอร์โมนหญิงเราน้อยลงกว่าเดิมแน่ๆ ดูจากงูตื่น สิวเริ่มมา กลายร่างหน่อยๆ เลยคิดที่จะไปตรวจฮอร์โมนดู สรุป ฮอร์โมนหญิงน้อยจริงๆด้วย พอหลังตรวจหนูก็คิดละเราต้องเพิ่มการกินโปรกีโนว่าไปเป็น 4 เม็ด คู่กับแอนโด 1/4 ซึ่ง ทางแพทย์แนะนำว่ากินได้ไม่โอเวอร์โด๊ส หนูเลยอยากมาถามว่า หนูกินแบบนี้ต่อไปดีไหมคะ แต่ก็เหมือนจะรู้คำตอบแล้วว่าควรทานต่อไปเพื่อประเมินร่างกายตัวเอง แต่ในใจอยากฉีดร่วมด้วย โดยจะงดแอนโดไปเลย แล้วจะฉีดเอสตร้าหรืออีกอันที่คิดไว้ก็ดูโอโทนค่ะ ที่หมวยจะแนะนำยังไง ให้หนูกินต่อไป หรือมาฉีดร่วมด้วยดีคะ"

ตอบ : การตรวจระดับฮอร์โมนนั้นเป็นเรื่องที่ดีมากๆค่ะ ทำให้เรารู้ในเบื้องต้น แต่อย่างที่พี่หมวยบอกค่าฮอร์โมนไม่ใช่ทุกอย่าง ขอเพียงเทคให้เป็น เทคให้ถูกต้อง เทคอย่างผู้รู้ ให้พอดี และพอใจเท่าที่ได้ ไม่มีภาวะและปัจจัยอันไม่ควรเทคและห้ามเทค เทควันนี้แล้วคิดถึงวันข้างหน้า ถึงผลที่จะตามมา เทคอย่างระวัง และไปจบที่เทคอย่างมีความสุข คำว่าเทคอย่างมีความสุขนั่นคือเราไม่เอาระดับฮอร์โมนมากดดันเราจนเกินไป หากเรายังไม่แปลงเพศ ที่ควรจะต่ำก็อาจจะให้ต่ำ ที่ควรจะสูงก็อาจจะให้สูง นั่นไม่เสมอไปกับทุกคน พี่หมวยอาจจะต้องประเมินเป็นรายบุคคลไป เพราะภาวะและจิตใจแต่ละคนแตกต่างกัน ความต้องการแตกต่างกัน ความพอใจและความเข้าใจแต่ละคนก็แตกต่างกัน ซึ่งบางคนใช้เพียงฮอร์โมนใดๆก็ตามไม่เยอะ ไม่หลากหลายเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว มีความสุขแล้ว โดยไม่ต้องอิงตามค่าฮอร์โมนมาเป็นทุกอย่างเสมอไป ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยซึ่งต้องนำมาประเมินกันอีกที หรือในบางคนอาจจะต้องมีค่าฮอร์โมนเพื่อบำบัดรักษาทั้งผลทางกายและใจซึ่งต้องมาว่ากันอีกที

ส่วนกรณีที่เราแปลงเพศแล้ว กรณีนี้จำเป็นต้องมีค่าระดับฮอร์โมนที่ถูกต้องเพราะในระยะยาวจะมีผลตามมามากและอันตรายมาก

แอนโดรคัวร์เองก็เป็นยาที่อันตรายมากๆ ส่วนโปรกีโนว่าเทคนานๆก็พบได้ว่าในระยะยาว+ในระดับสูงๆมีผลเสียตามมาในหลายๆคน ใดๆล้วนมีข้อดีข้อเสีย ไม่ว่าจะแอนโดรคัวร์ โปรกีโนว่า เอสโตรเฟม เอสโตรเจล ฯลฯ ก็ตาม ประวัติทางครอบครัวรวมถึงสุขภาพแต่ละคนใดๆล้วนต้องมาประเมินกันอีกที และเรื่อยๆ อย่างไรหมั่นไปตรวจสุขภาพประจำปีๆละ 2 ครั้งด้วยนะคะ เป็นอย่างน้อยค่ะ

ยาฉีดพี่หมวยไม่ค่อยแนะนำ และหลายๆที่ส่วนใหญ่ไม่จัดอยู่ในแผนการรักษาต่อสาวประเภทสอง ปัจุบันยาฉีดเข้าถึงง่าย การคิดจะฉีดตัวนั้น ตัวนี้ หรือตัวนั้น+ตัวนี้ ในหลายๆคนตัดสินใจเองคิดเองไปหมด ง่ายไปหมด แม้มันจะฉีดได้ แต่ระยะยาวมันมีความเสี่ยง ถ้าฉีดก็ให้อยู่ในดุลยพินิจของแพทย์นะคะ เลือกสูตรที่เหมาะกับเราและหมั่นไปตรวจทั้งระดับฮอร์โมนและสุขภาพทุกๆ 4-6 เดือนด้วยนะคะ

อย่างที่พี่หมวยบอก ใดๆล้วนมีความเสี่ยงมีอันตราย ไม่ว่าจะทาน หรือฉีด รวมถึงทั้งฉีดทั้งทาน ไม่ว่าจะยาเคมียาสมุนไพร การไม่มีอาการในวันนี้ไม่ได้แปลว่าเราสุขภาพดี เราสวย เราไม่เป็นอะไร ฯลฯ เพราะเราคือผู้เสี่ยงและยามันสะสม ซึ่งในวันหน้าจะเกิดอะไรขึ้นก็ไม่อาจจะคาดเดาได้ ทั้งทางกายและทางใจ รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันแต่ละคนในยุคนี้ก็มีส่วนอย่างมากอีกด้วยเช่นกัน พี่หมวยอยากให้ใช้ฮอร์โมนอย่างระวังให้มากๆ อันตรายจากยาฮอร์โมนนั้นมาก อันตรายจากสิ่งอื่นๆอีกก็มาก เราต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ใช้ฮอร์โมนอย่าง 3 พึง คือ พึงรู้ พึงพอ พึงรักษา แล้วถ้ามีโอกาสก็เอาตัวเราเองเข้าระบบให้ถูกต้อง ไม่เทคผิดๆ มั่วๆ หลากหลาย เทคให้เป็น เทคให้พอดี ให้ถูกต้อง มีความสุขและพอใจเท่าที่ได้นะคะ สุขภาพต้องสำคัญที่สุดค่ะ

ปล. การใช้ฮอร์โมน น้องๆต้องพบแพทย์ ปรึกษาเภสัชกรนะคะ พี่หมวยให้คำแนะนำเบื้องต้น เป็นการส่งต่อความรู้ ตักเตือนไม่ให้ใช้กันผิดๆ เสมือนพี่สาวสอนน้องสาว อย่างไรหนูต้องพบแพทย์ ตรวจวัดระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ

(รูปบน) น้องสาวปรึกษาว่า "หนูเป็นคนโครงใหญ่สูง171นะตอนนี้คืออ้วนคือเคยอ้วนสุดหนัก60แต่ตอนนี้หนักขึ้นมา67ค่ะแต่แค่ลงพุงเฉยๆพูดง่ายๆคือเอวไม่คอดเหมือนแต่ก่อนคะหนูต้องลดน้ำหนักควบคุมการกินใหม่มช่ไหมคะถึงจะหุ่นดูละมุนลงบ้างแต่ถามว่านะตอนนี้ที่เห็นผลชัดคือหนวดไม่เขียวมากเหมือนตอนกินแอนโดรคัวเราก็ว่าแอนโดรคัวแรงสุดละแต่เอาหนวดไม่ลงแต่แปลกใจว่าละมุนนีกับแอลดีบีเอาอยู่หนวดไม่ค่อยเขียวเหมือนแต่ก่อนสุดท้ายอยากถามว่าถัาเรามีเซ็กกับผุชายแล้วเราน้ำแตกด้วยมันไม่มีผลกะทบกับสะรีละเราและฮอโมนด้วยใช่ไหมคะหมายถึงว่าน้ำแตกแล้วเราจะร่างใหญ่ขึ้นไหม"

ตอบ : พี่หมวยตอบคร่าวๆเบื้องต้นก่อนนะคะ เรื่องพุงให้คุมอาหารเป็นหลักค่ะ เลี่ยงหวานๆมันๆค่ะ แล้วออกกำลังกายแต่พอดี สม่ำเสมอนะคะ ส่วนเรื่องเสร็จ ไม่มีผลต่อฮอร์โมนค่ะ ส่วนสรีระก็เน้นออกกำลังกายให้เหมาะให้พอดี ให้ถูกต้องกับเรานะคะ ให้ร่างกายฟิตและเฟิร์ม ดูแลสุขภาพให้ดี ให้แข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดนะคะ

(รูปบน) พี่หมวยขออนุญาตน้องสาวส่งต่อความรู้ค่ะ อย่างที่พี่หมวยบอก การใช้ยาเยอะๆ สูงๆ หลากหลาย มีโอกาสทำให้เลือดข้น เลือดหนืดได้ ต้องระวังอย่างมากนะคะ น้องสาวปรึกษาว่า "ขออนุญาตสอบถามหน่อยค่ะ ก่อนหน้านี้ เทคฮอร์โมน ผิดมาตลอดตั้งแต่ อายุ 17 ปี ฉีดมั่วกินมั่ว แล้วตอนนี้ อายุ 35 ก้อมีผล คือความดันแล้วเลือดข้น ตามที่พี่หมวยเขียนอธิบายไว้ถึงข้อดีข้อเสียต่างๆ แล้วปัจุบัน เลยหยุดกินฮอร์โมน มาประมานจะ 1 ปีแล้ว ผลเสียที่ไม่ได้เทคยา คือ หน้ามัน สิวขึ้น ตัวหนา โดนพื้นฐานเราเป็นคนตัวสูงใหญ่ด้วยยิ่งดูหนามากค่ะ แล้วตอนนี้อยากจะเทคยาใหม่แต่ไม่รู้จะเริ่มกินตัวไหนดี เออลืมบอกว่า เราเป็น cd. ไม่อยากให้งูตาย ไม่ต้องการให้สวยเป๊ะ แค่ต้องการผิวพรรณ และดูหวานนิดนึงค่ะ"

ตอบ : ขอบคุณมากนะคะ พี่หมวยขออนุญาตส่งต่อความรู้ เป็นบุญให้กับน้องๆลูกสาวพี่หมวยได้อย่างดีเลยค่ะ ในเรื่องการใช้ยาอย่างระมัดระวังค่ะ ก่อนอื่นเลยเราต้องรักษาภาวะต่างๆให้ดีขึ้น หรือให้หายดีก่อนนะคะ ตรวจระดับฮอร์โมน ตรวจความดัน ตรวจสุขภาพเบื้องต้นก่อนเริ่มเทคนะคะ จากนั้นสามารถทานฮอร์โมนเพศหญิงได้ ไม่ว่าจะสูตรยาเคมี อาทิ โปรกีโนว่า / เอสโตรเฟม / เอสโตรเจล ก็ดี ให้อยู่ในดุลพินิจของแพทย์นะคะ หรือจะสูตรยาสมุนไพร อาทิ แอลดีบี ก็ได้ค่ะ หรือจะแอลดีบี + ยาเคมี ก็ย่อมได้เช่นกัน อย่างไรเลือกที่เหมาะกับเรา ตอบโจทย์เรานะคะ ไม่มีภาวะและปัจจัยอันไม่ควรเทคและห้ามเทค โดยสามารถทานสมุนไพร ละมุนนี เป็นตัวต้านฮอร์โมนเพศชายร่วมก็ได้เช่นกันเพื่อประเมินดูว่าโดยรวมตอบโจทย์เราไหม ส่วนเรื่องไม่ต้องการให้งูตาย เราก้ต้องมาตัดสินใจดูว่า จะใช้แต่ฮอร์โมนเพศหญิงล้วนแล้วเราโอเคไหม หรือเอาตัวต้านฮอร์โมนเพศชายเข้ามาร่วมด้วยแล้วโอเคไหม โดยเริ่มจากละมุนนี 1 แคปซูลดูก่อนเป็นเบื้องต้นค่ะ เพื่อประเมินเรื่องงู และถ้าปกติ ก็สามารถเพิ่ม 2 แคปซูลได้เช่นกันค่ะ อย่างไรก็ตาม การเทคฮอร์โมนมีผลข้างเคียง และมีอันตราย และภาวะและปัจจัยของแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันออกไป ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ การประเมิน การตัดสินใจของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ และในทุกๆปีต้องมีการตรวจระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ เพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และเพื่อค้นพบโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ

(รูปบน) น้องถามว่า "คือตอนนี้หนูอยู่มอปลาย แล้วตอนนี้หนูพึ่งเริ่มกินแอนโดคัว1/2แล้วก้อโปกีโนว่า2เม้ดก่อนนอนอ่ะค่ะ พึ่งเริ่มนะค่ะ แต่ตอนช่วงมอห้าปีที่แล้วก้อกินแบบนี้แต่สิวขึ้นอ่ะค่ะ เลยหยุด ตอนช่วงมอสี่ก้อกินนะค่ะ กินพรีมนมมาค่ะ แต่อวบยาคุมมากเลยหยุดเหมือนกัน คือหนูขอถามว่าหนูอยากไห้นมมากล้ามลด หุ่นเหมือนน้องนีมากขึ้นอ่ะค่ะ ต้องกินตัวไหนบ้าวอ่ะค่ะ ฉีดตัวไหนบ้างค่ะ"

ตอบ : อาจจะลองเปลี่ยนจากโปรกีโนว่า มาเป็นเอสโตรเฟมดูไปก่อนเบื้องต้นนะคะ อย่างไรก็ตามในแต่ละช่วงแต่ละวัย ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง โปรกีโนว่าอาจจะไม่ตอบโจทย์ในช่วงนั้นๆ แต่ก็อาจจะไม่เสมอไป อย่างไรค่อยๆลองดูไปนะคะ ส่วนยาคุมไม่แนะนำให้ทานในระยะยาวค่ะ ส่วนยาฉีดไม่แนะนำค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะทานหรือฉีด หนูต้องพบแพทย์นะคะ ไม่ควรเทคเอง คิดเอง เทคมั่ว เทคเยอะ เทคหลากหลาย เทคซ้ำซ้อน ผสมตัวนั้นตัวนี้ จะใดๆก็ตาม เพราะยาพวกนี้มีผลข้างเคียง และมีอันตราย และภาวะและปัจจัยของแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันออกไป ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ การประเมิน การตัดสินใจของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ และในทุกๆปีต้องมีการตรวจระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ เพื่อป้องกัน และเพื่อค้นพบโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ

(รูปบน) น้องถามว่า "พี่หมวยว่างไหมจ้ะ? หนูมีอะไรอยากปรึกษาพี่ เมื่อ2-3เดือนที่แล้วหนูก็ยังเทคยาตอนนี้หยุดหนูอยากกลับมาสวยแต่กลัวเทคผิดและไม่ได้ผลคือหนูเนี้ยเครียดหลักๆเลยไหล่หนูค่อนข้างกว้างกล้ามพอมีเริ่มขึ้นนมยุบหายหมดเลยหนูอยากได้นมกลับมาตื้มๆร่างที่ดูชะนีขึ้นพี่หมวยแนะนำหนูหน่อยค่ะ"

ตอบ : การเทคยาในวัยรุ่น เราต้องคำนึงถึงหลายๆอย่าง และปัจจัยแต่ละคนก็แตกต่างกัน สูตร แอนโดรคัวร์ + โปรกีโนว่า ก็เป็นสูตรที่นิยมมากที่สุด ที่แพทย์หลายๆท่านแนะนำ แต่นั่นก็ไม่สามารถตอบได้ว่าจะเหมาะกับทุกคน และเสมอไป (เพราะอันตรายของยาเองนั้นมีมากและส่งผลระยะยาวด้วย รวมถึงภาวะแต่ละคนด้วยเช่นกัน) และปัจจัยในเรื่องการเรียน การสอบ เครียด ฯลฯ ก็ต้องนำมาพิจารณาเป็นรายๆไป โดยเบื้องต้นก็อาจจะเทคสูตรนี้ไปก่อนแล้วค่อยมาประเมินมาปรับกันอีกที ว่าจะปรับหรือไม่ปรับกันอย่างไรต่อดี สูตรนี้มีข้อดีข้อเสียกับเราอย่างไร ตอบโจทย์เราหรือไม่ ล้วนแล้วแต่ต้องมาประเมินกัน พี่หมวยแนะนำเป็นเป็นเบื้องต้นคร่าวๆก่อนนะคะ จากนั้นก็เอาตัวเราเข้าระบบ เก็บเงิน แล้วไปตรวจระดับฮอร์โมน ตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ อย่างที่พี่หมวยเน้นย้ำเสมอๆว่า ยาพวกนี้มีผลข้างเคียง และมีอันตราย และภาวะและปัจจัยของแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันออกไป ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ การประเมิน การตัดสินใจของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ และในทุกๆปีต้องมีการตรวจระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ เพื่อป้องกัน และเพื่อค้นพบโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ

(รูปบน) น้องถามว่า "พี่หมวยคะตอนนี้หนูทานยาคุม เมโลเดียอยู่ ว่าจะเลิกทาน แล้วไปฉีดโปรกีนอน โปรลูตอน จะได้มั้ยคะ เพิ่งทานมาได้ 3 วันเอง หนูไม่อยากทานแล้ว อยากฉีดเพราะมันสะตวกกว่า"

ตอบ : จริงๆยาคุมถ้าเลิกทานได้ก็เลิกไปเลยค่ะ ไม่ควรทาน และไม่เหมาะ ส่วนฉีดฮอร์โมนนั้นถ้าฉีดสูตรนี้ ประมาณ 3-4 เดือนต้องไปตรวจระดับฮอร์โมนค่ะ เพื่อประเมินเบื้องต้น และมาวิเคราะห์กันอีกทีว่าระดับฮอร์โมนค่าใดอยู่ที่เท่าไหร่ ควรปรับอย่างไรต่อไป ไม่ว่าจะทานหรือฉีดก็ตามล้วนมีข้อเสีย มีอันตราย อย่างไรต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ เบื้องต้นก็เลือกสูตรที่เหมาะกับเรา ตอบโจทย์เรา และพอใจเท่าที่ได้นะคะ ให้อยู่ในระดับฮอร์โมนที่ถูกต้อง ไม่ควรเทคยาเยอะ มั่ว หลากหลาย ซ้ำซ้อน ฯลฯ และมีการตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ อย่างที่พี่หมวยเน้นย้ำเสมอๆว่า ยาพวกนี้มีผลข้างเคียง และมีอันตราย และภาวะและปัจจัยของแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันออกไป ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ การประเมิน การตัดสินใจของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ และในทุกๆปีต้องมีการตรวจระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ เพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และเพื่อค้นพบโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ

(รูปบน) น้องสาวปรึกษาว่า "สวัสดีค่ะ ชื้อเมย์นะคะ เมย์อายุ 35 ทำนมแล้ว ยังไม่แปลง ไม่เคยเทคยาเม็ด อยากฉีดแบบให้ร่างดูซอฟ ตัวนิ่ม สลายกล้าม อยากผิวดีๆอ่ะค่ะ อยากหน้าหวานๆ 5555 ต้องฉีดประมาณกี่ชุดอ่ะคะ ให้พี่แนะนำได้เลยค่ะ ฉีดแล้วต้องเทคยาอะไรควบคู่ บอกได้เลยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ"

ตอบ : สำหรับสูตรฉีดนั้นจริงๆพี่หมวยไม่ค่อยอยากแนะนำ เพราะอาจจะทำให้ฮอร์โมนแกว่งได้ และจะส่งผลตามมา อย่างภาวะทางอารมณ์เป็นต้น ฟังดูเหมือนไม่น่ากลัว แต่ยิ่งนานวัน อายุมากขึ้น มันสะสมและจะส่งผลต่างๆตามมาได้ อะไรๆฟังดูง่าย ไม่น่ากลัวตอนนี้ เวลานี้ แต่พออายุมากขึ้นเวลาเป็นอะไรมันจะทรมานมากนะคะ ตรงนี้แค่ด้านภาวะทางอารมณ์จิตใจ ส่วนด้านทางร่างกาย สุขภาพอีกเช่นกัน ไม่ว่าจะกินหรือฉีด หรือทั้งกินทั้งฉีดก็ตาม เทคยาไม่ได้มีแต่จะแข็งแรงขึ้น กลับอ่อนแอลง ถ้าฉีดก็พยายามไปตรวจระดับฮอร์โมน และมีตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เลือกสูตรที่เหมาะกับตัวเราเอง ศึกษาสุตรต่างๆที่เว็บพี่หมวย ศึกษาข้อเสียให้มากๆ และต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ หรือให้แพทย์ประเมินจะดีที่สุดค่ะ ส่วนการทานเสริม สามารถทานได้เช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะยาเคมี ยาสมุนไพร ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ในดุลพินิจของแพทย์ รู้ระดับฮอร์โมนของเรา รู้สุขภาพของเรา (ต้นทุนเราเป็นอย่างไร ภาวะทางกายทางอารมณ์เราเป็นอย่างไร ปัจจัยต่างๆของเราเป็นอย่างไร ฯลฯ) ไม่เทคเยอะ เทคหลากหลาย เทคผิดๆ ฯลฯ พอใจเท่าที่ได้นะคะ สวยแล้วสุขภาพต้องดีนะคะ จำไว้นะคะ เราต้องไม่เทควันนี้เพื่อไปรักษาตัวเองในวันข้างหน้าค่ะ คำนึงถึงอันตรายไว้ก่อนเป็นอันดับแรก รักษาสุขภาพให้มากๆค่ะ

(รูปบน) หลังปรับสูตรเทคฮอร์โมนใหม่ทั้งหมด น้องสาวมารายงานพี่หมวยว่า "จริงอย่างที่พี่หมวยบอกค่ะ ช่วงที่คุยกับพี่หมวยเดือนแรกๆ กล้ามใหญ่มากขนาดแขนผู้ชายอาย หน้าก็กร้านกระด้าง นมไม่ต้องพูดถึงค่ะเพราะไม่มีเลย เทคยามาสารพัด จนมาคุยกับพี่หมวย พี่หมวยสอนและปรับสูตรเทคยาให้เราปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดและผลที่ได้คือ โครงหน้าเปลี่ยนละมุนละไมขึ้นกล้ามที่เป็นมัดๆหาย แขนเรียวเล็กได้ดั่งใจ นมก็ขึ้นจากที่เมื่อก่อนต้องใส่ฟองน้ำหรือใส่ลิโคนคอยดันเอาไว้เพราะไม่มีแต่เดี๋ยวนี้ กล้าเปิดกล้องให้ผู้ชายดูเลยค่ะ ผู้ชายส่วนใหญ่และทุกคนจะถามเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าไปทำหนอกมาหรอเพราะมีให้จับแบบเต็มไม้เต็มมือค่ะทุกวันนี้ภูมิใจมากที่ดูการเปลี่ยนแปลงของตัวเองตั้งแต่เกิดมา 35 ปีไม่เคยเห็นตัวเองเปลี่ยนแปลงไปได้ขนาดนี้ต้องขอบคุณพี่หมวยมากๆนะคะ"

ตอบ : การเทคฮอร์โมนนั้น อย่างที่พี่หมวยสอนไว้ในหลายๆคลิป ต้องดูหลายๆอย่าง หลายๆองค์ประกอบ ตั้งแต่ อายุเรา เราอยู่วัยไหน กำลังทำอะไร มีภาวะใดๆ ไปจนถึงมีโรคประจำตัวใดๆ มีพฤติกรรมใดๆ ต้องนำมาประกอบการพิจารณาเป็นรายๆไป การตอบสนองก็แตกต่างกัน โจทย์ของแต่ละคนก็แตกต่างกัน อย่างไรแล้วพี่หมวยอยากให้เลือกสูตรที่เหมาะกับเรานะคะ ตอบโจทย์เรา ไม่มีภาวะและปัจจัยอันไม่ควรเทคและห้ามเทคนะคะ เทคให้ถูกต้อง เทคให้เป็น เทคอย่างผู้รู้ รู้แล้วก็ต้องระมัดระวัง เทคให้พอดี และพอใจเท่าที่ได้นะคะ ที่สำคัญเลย เราต้องจำสิ่งที่พี่หมวยคอยเน้นย้ำเสมอถึง 3 พึง คือ พึงรู้ พึงพอ พึงรักษา เทควันนี้เพื่อไม่ไปรักษาตัวในวันข้างหน้า เทคแล้วไม่ได้มีแต่จะทำให้ทรุดลงๆ รักษาสุขภาพให้มากๆนะคะ สวยแล้วสุขภาพต้องดีต้องแข็งแรงด้วยนะคะ อันนี้คือสิ่งที่ดีและสำคัญที่สุด ในอนาคตของเราค่ะ สุดท้ายแล้วอย่างไรก็ตาม การเทคฮอร์โมนมีผลข้างเคียง และมีอันตราย และภาวะและปัจจัยของแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันออกไป ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ การประเมิน การตัดสินใจของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ และในทุกๆปีต้องมีการตรวจวัดระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ เพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และเพื่อค้นพบโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ

ปล. การใช้ฮอร์โมน น้องๆต้องพบแพทย์ ปรึกษาเภสัชกรนะคะ พี่หมวยให้คำแนะนำเบื้องต้น เป็นการส่งต่อความรู้ ตักเตือนไม่ให้ใช้กันผิดๆ เสมือนพี่สาวสอนน้องสาว อย่างไรหนูต้องพบแพทย์ ตรวจวัดระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ

(รูปบน) น้องมาถามในคลิปสอนเรื่องเอสโตรเจลพี่หมวยว่า "เอสโตรเจล ถ้ายังไม่แปลงเพศใช้แล้วจะเห็นผลไหมคะ?"

ตอบ : เอสโตรเจล เป็นฮอร์โมนเพศหญิงชนิดทา ถ้ายังไม่ได้แปลงเพศและไม่มีโรคต่างๆใดๆที่เป็นข้อห้าม ข้อระวัง สามารถใช้ได้ค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นควรอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์นะคะ ประเมินเป็นรายบุคคล และมีการตรวจวัดระดับฮอร์โมนหลังใช้ และทุกๆปีมีการตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อเฝ้าระวังและเพื่อค้นพบโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ นิยามคำว่าการเห็นผลแต่ละคนนั้นให้นิยามแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะทานหรือทาหรือใดๆก็ตาม ปัจจัยแต่ละคนแตกต่างกัน การตอบสนองแตกต่างกัน ตัวใดสูตรใดก็ตามเลือกที่เหมาะและตอบโจทย์เรานะคะ ไม่มีภาวะและปัจจัยอันไม่ควรใช้และห้ามใช้ ใช้ยาอย่างผู้รู้นะคะ อย่างระมัดระวัง ให้ถูกต้อง พอใจเท่าที่ได้ค่ะ อย่าลืมนะคะ เราไม่เทคฮอร์โมนเพื่อไปรักษาตัวเองในวันข้างหน้า ในวันที่เราอายุมากขึ้นนะคะ ใช้ฮอร์โมนอย่างผู้รู้และใช้อย่างมีความสุขนะคะ และรักษาสุขภาพให้แข็งแรงนะคะ เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดค่ะ

ปล. การใช้ฮอร์โมน น้องๆต้องพบแพทย์ ปรึกษาเภสัชกรนะคะ พี่หมวยให้คำแนะนำเบื้องต้น เป็นการส่งต่อความรู้ ตักเตือนไม่ให้ใช้กันผิดๆ เสมือนพี่สาวสอนน้องสาว อย่างไรหนูต้องพบแพทย์ ตรวจวัดระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ

(รูปบน) เป็นกำลังใจให้มากๆนะคะ น้องสาวปรึกษาว่า "สวัสดีครับคุณหมวย ผมปัจจุบันอายุ 38 /175/75 ต้องการมีสรีระสัดส่วนผิวพรรณส่วนโค้งเว้าให้ดูเป็นผู้หญิงบ้างเน้นสะโพก ผิวพรรณกับช่วงล่างลำตัวลงมาเป็นหลักอยากปรึกษาขอคำแนะนำจากคุณหมวย กรุณาช่วยหาทางออกที่เหมาะควรด้วยครับ โดยปกติที่ไม่ปกติ(สำหรับคนรอบตัว)ส่วนลึกๆในใจอยากเป็นสาว แต่ด้วยปัจจัยและทุกๆอย่างรอบๆด้านทั้งในอดีตและปัจุบัน ทำให้ผมไม่ส่ามารถทำตามสิ่งที่ใจลึกต้องการได้ ที่ผ่านมาเคยพยายามหาทางทำลายจิตใจความรู้สึกส่วนนี้ให้หมดไป โดยการทำให้ใจในส่วนของผู้ชายนั้นเข้มแข็งขึ้น ทำทุกุๆอย่างที่ผู้ชายใจหาญทะนงคนนึงจะทำกัน ผ่านมาสุดคนนึงก็ว่าได้ แต่ก็นั้นแหละครับ จนตอนนี้ผมก็ยังครวญหามันอยู่ดี 555 อย่าพึ่งรำคานผมเลยนะครับ ที่เล่าไปคืออยากให้คุณหมวยได้เข้าใจความรู้สึกของผมเท่านั้นเอง ขอโทษด้วยนะครับถ้าทำให้รำคาน ที่ผ่านไม่เคยกินยาคุมหรืออะไรเลยที่สาวๆเขาทำกันเลยครับ (ได้แต่คิดมะโนในใจ) ใจจริงอยากเป็นสาวจ้าวให้ชายอบอุ่นสักคนโอบกอดให้หายเหงาหายหนาว... ความรู้สึกจากวันนั้นที่มันเกิดขึ้นจนถึงวันนี้ ผมก็คงต้องทำตามที่ใจมันเรียกร้องและคงต้องรักษามันเอาไว้อย่างนี้ต่อไปแต่จะให้ทำแบบที่ผ่าน ก็คงไม่ไหว คงต้องระบายออกมาบ้าง แต่จะให้ตัวผมอยู่ในสภาพร่างกายชายฉกรรณ์แบบนี้ผมก็รับมันไม่ได้ ขอสวมบทแต่งสาวเพื่ออำพรางบ้าง คุณหมวยครับนี้เป็นครั้งแรกและคุณหมวยก็เป็นคนแรกที่ได้รู้ความในใจของผมและเป็นคนแรกที่ผมขอคำปรึกษา คุณหมวยครับกรุณาช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ ทุกอย่างมันเป็นความลับเลยปล่อยตรงไม่ได้ คงต้องแอบปล่อยระบายแค่นี้จนตาย จะได้มั้ยครับ อายุขนาดนี้กับยาทาน เพราะจะให้ถึงศัลยกรรมคงลำบาก กรุณาด้วยครับ"

ตอบ : พี่หมวยเชื่อว่าเราเป็นคนเก่ง ทุกๆการตัดสินใจย่อมมีเหตุผล ทำตามใจที่เราฝันนะ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป เอาเท่าที่เราขยับได้ ให้ความสุขทางใจเราด้วยการค่อยเริ่มเทคฮอร์โมนจากอ่อนๆก่อน ก้าวข้ามไปทีละนิด ทีละจุด เชื่อว่าวันนึงต้องเป็นของเรา ถ้าข้ามไม่ได้ ก็ให้ตัวเราได้สัมผัส ได้ลอง แล้วอยู่กับตัวเองค่อยๆตัดสินใจไปนะคะ โดยเริ่มเป็นสูตรสมุนไพรก็ได้ค่ะ LDB + ละมุนนีก็ได้ค่ะ ทาน 1 แคปซูลเป็นระดับอ่อนๆดูไปก่อน หรือ ละมุนนี + โปรกีโนว่า 1 mg ก็ได้ค่ะ แล้วค่อยขยับเพิ่มมาเป็ย LDB + ละมุนนี + โปรกีโนว่าก็ได้เช่นกันค่ะ ยกตัวอย่างเป็นเบื้องต้น ไม่มีตายตัว เอาที่เราชอบ ตอบโจทย์เรา ใช้ฮอร์โมนแล้วเรามีความสุข ไม่ถึงกับเปลี่ยนแปลงมาก แต่ให้ได้เป็นส่วนเล็กๆเติมเต็มหัวใจเราอีกด้านสักนิดนึงก็ได้ค่ะ ความสุขทางใจ การได้เริ่มต้นเทคฮอร์โมนสักนิด ก็อาจจะให้คำตอบเรากับโจทย์ของเราได้ชัดเจนขึ้นได้ค่ะ ในระดับแรกไปสู่การตัดสินใจของเราต่อไปว่าเราจะเลือกอย่างไรต่อไปค่ะ สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะอย่างไร อยากให้รักตัวเองให้มากๆ เลือกในสิ่งที่เป็นเรา การก้าวเดินได้ช้าไม่ได้แปลว่าเราจะสาย ทุกๆก้าวทุกๆการเดินทางของเรามีที่มาที่ไป ขอเพียงเชื่อมั่น เชื่อในตัวเรา เราเป็นเรา ให้ความสุขกับตัวเรากับสิ่งที่เราเป็นบ้าง และให้ความสุขกับคนรอบข้าง ครอบครัว คนที่เรารัก ดำเนินชีวิตอย่างไม่ประมาท อย่างผู้รู้ แล้ววันนึงเราจะค้นพบคำตอบค่ะ

 

---------------------------------


น้องๆหลายๆท่านปรึกษาพี่หมวยเรื่องทำศัลยกรรมต่างๆใดๆต้องหยุดยาฮอร์โมนไหม ต้องหยุดเทคยาไหม

(เรื่องนี้ว่ากันยาวหน่อย หลากหลายปัจจัย คุณแม่สรุปรวบรัดให้สั้นๆ) ลูกสาวมาปรึกษาเรื่องศัลยกรรมต่างๆต้องหยุดเทคยาไหม จริงๆถ้าศัลยกรรมไม่หนักมาก พักฟื้นไม่นาน ฮอร์โมนแม้จริงๆคุณหมอบางท่านอาจจะไม่ต้องงดก็ได้ หรืองดช่วงสั้นๆ แต่ควรงดก่อนก็ดีนะคะลูกสาวแม่ ถ้าเทคแต่โปรกีโนว่า 1 เม็ด อย่างเดียวอาจจะไม่ค่อยเท่าไหร่แต่ก็ไม่ค่อยดี งดได้ก็ควรงดก่อนดีกว่าค่ะ หรือหากเทค 2 เม็ดอยู่ หรือมากกว่านั้น เป็นเวลานานๆ อาจจะมีโอกาสทำให้เกิดภาวะเลือดออกผิดปรกติได้ ถ้าเมื่อเลือดแข็งตัวผิดปรกติก็อาจจะทำให้เกิดเป็นลิ่มเลือดอุดตันได้ อาทิอุดตันที่ขาหรือโชคร้ายไปอุดตันในปอดได้ อันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ

แต่อย่างอาทิ ยาคุม ต้องประเมินเป็นรายบุคคล รวมถึง ยาฉีด หรืออย่าง ยาแอนโดรคัวร์ ด้วยตัวยาตัวนี้ค่อนข้างหนัก แรง อันตรายมากในตัวมันเองในหลายๆด้าน พักไปก่อนก็ดีค่ะ (ถ้าศัลยกรรมนั้นๆไม่ได้พักฟื้นนาน และการหยุดเทคยานั้นไม่ส่งผลต่ออารมณ์และจิตใจเรามากไป และร่างกายไม่อ่อนเพลียเกินไป หยุดก่อนน่าจะดีกว่าค่ะ)

หรืออย่างยาคุม ในกรณีผู้หญิงแท้ ถ้าจำเป็นต้องเทคเพื่อคุมกำเนิด ในกรณีผู้หญิงแท้อาจจะไม่หยุดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบระยะยาว

หรือกรณีผ่าตัดศัลยกรรมที่ใหญ่ขึ้น อย่างเสริมหน้าอก ยาคุม (โดยเฉพาะที่เป็นชนิดฮอร์โมนรวม) ควรงดก่อนผ่าตัด 2 อาทิตย์ และหลังผ่าควรงดเป็นเดือนเลยค่ะ เพราะมีความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน นั่นเป็นอันตรายถึงชีวิตได้อีกเช่นกันค่ะ

แต่โดยปรกติแล้วเราจะงดยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือดและสมุนไพรวิตามินอาหารเสริม อย่างวิตามินอี น้ำมันปลา grape seed กระเทียม ขิง แปะก๊วย โสม อย่างนี้เป็นต้นน่ะจ่ะ ยากลุ่มแอสไพริน ยาแก้ปวด รวมถึงยารักษาสิวบางชนิด ฯลฯ ประมาณ 1-3 อาทิตย์ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ หรือตามแพทย์สั่งน่ะจ่ะ (คุณหมอบางท่านอาจจะให้งดวิตามินทุกชนิดเลยค่ะ) รวมถึงสุรา เบียร์ ไวน์ บุหรี่ด้วยน่ะจ่ะ

ส่วนฮอร์โมนคุณหมอบางท่านก็ให้หยุดไปก่อนสัก 1-2 อาทิตย์น่ะจ่ะลูกสาวแม่ ยังไงศัลยกรรมลูกสาวอาจหยุดเทคไปก่อนนะคะ และทานยาให้ครบตามที่คุณหมอสั่ง พอทำเสร็จแล้ว ดีขึ้นแล้ว เข้าที่แล้วเดี๋ยวกลับมาเทคปังๆเลยะนะคะ ดูแลรักษาทานยาหลังผ่าตัดให้ดี ให้ครบก่อนนะคะคนเก่ง

อย่างไรก็ต้องประเมินเป็นรายๆ เป็นบุคคลๆไปนะคะ ปัจจัยแต่ละบุคคลแตกต่างกัน การซักประวัติ ประวัติครอบครัว ประวัติการเทคยา การใส่ใจไถ่ถามผู้ที่จะทำศัลยกรรมนั้นสำคัญมาก อย่างไรลูกสาวเซฟตัวเองให้มากๆนะคะ ฮอร์โมนถ้ายังไม่จำเป็นจริงๆเลี่ยงได้เลี่ยงไปก่อนนะคะ รักลูกสาวทุกๆท่านค่ะ

 

 สุดท้ายนี้ พี่หมวยแนะนำว่า ปัจจุบันน้องๆเข้าถึงยา แอบซื้อ แอบใช้ฮอร์โมนกันเยอะมากๆ และเทคผิดๆโดยไม่มีผู้ปกครองคอยดูแลใกล้ชิด ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมากค่ะ

เราศึกษาจากเว็บไซต์เป็นความรู้ได้ แต่อย่างไรการใช้ฮอร์โมน น้องๆต้องพบแพทย์ ปรึกษาเภสัชกรนะคะ พี่หมวยให้คำแนะนำเบื้องต้น เป็นการส่งต่อความรู้ ตักเตือนไม่ให้ใช้กันผิดๆ เสมือนพี่สาวสอนน้องสาว อย่างไรหนูต้องพบแพทย์ ตรวจวัดระดับฮอร์โมน และตรวจสุขภาพประจำปีด้วยนะคะ เอาตัวเราเข้าระบบให้ถูกต้องนะคะ