กินแล้วไปล้วงคออ้วกออก อันตรายและวิธีรักษาให้หายถาวร

 

 

สวัสดีค่ะ พี่หมวยจะมาสอนน้องๆลูกสาวเรื่อง การกินแล้วไปล้วงคออ้วกออก ถึงข้อเสีย ผลข้างเคียงระยะยาว อันตราย และอันตรายระยะยาว และวิธีรักษาให้หายถาวรค่ะ

 

พี่หมวยก็เคยทำมาก่อนค่ะ ทำมาประมาณ 10 กว่าปีได้แล้วค่ะ เรียกว่าทำจนเก่งเป็นมือโปรทีเดียวเลย ซึ่งปัจุบันเลิกทำไปแล้วค่ะ เลิกเด็ดขาดเลยค่ะ และถือว่าโชคดีมากๆ ที่ยังไม่ถึงขั้นเป็นมะเร็งเช่นหลอดอาหารเป็นต้นค่ะ

(ก่อนอื่นเลยพี่หมวยอยากจะเตือนอีกว่า ต่อให้เราเลิกแล้วเราก็ยังต้องลำบากอีกมากมาย เราอาจจะต้องเผชิญกับการกินที่มันควรอิ่มได้แล้วแต่กลับรู้สึกไม่อิ่ม หลายท่านยังไม่สามารถผ่านตรงนี้ เอาชนะตรงนี้ไปได้ สุดท้ายกลับมาทำแบบเดิมอีก เพราะร่างกายเรายังไม่คุ้นชิน ไม่กลับมาปรกติ รวมถึงกระเพาะอาหารที่ขยายขึ้นด้วย ซึ่งต้องกลับมาแก้ไขให้ถูกต้อง ต้องฝึกและอดทน

พี่หมวยอยากจะเตือนอีกว่าการรักษานั้นต้องครอบคลุมตั้งแต่ 1. มีศิลปะในการทาน 2. ด้านสมอง สมาธิ การหายใจ ความคิด ใจ ต้องให้ถูกหลัก ถูกต้อง บางท่านใจกระตุก ก็ต้องฝึกให้นิ่ง 3. เราต้องซ่อม ซ่อมร่างกายเราอีกนานเลยค่ะ ซึ่งต้องอดทนและพยายามนะคะคนเก่ง)

ผลเสีย ผลข้างเคียง และอันตรายของมันนั้นมีมากค่ะ ทางเดินอาหาร คอ กล่องเสียง ต่อมน้ำลาย ปอด ไต หัวใจ หน้าบวม ขาบวม หายใจช้า หน้ามืด ผิวแห้ง ผมร่วง เล็บเปราะ ท้องอืด น้ำย่อย กรดที่ขึ้นมาไปทำลาย ฟัน เหงือก กล่องเสียง ปากเหม็น แถมยังความจำสั้น ขี้หลงขี้ลืม สมองช้า เหนื่อยง่าย หนาวง่าย เลือดจาง อ่อนแอ ขาดสารอาหารแบบต่างๆ ขาดน้ำ วิตามิน เกลือแร่ มีการผิดปกติของเกลือแร่ ชามือ ชาเท้า ชาข้างเดียว กระดูกพรุน ความจำ ยันภาวะของโรคซึมเศร้าแฝง ป่วยง่าย จิปาถะ บานตะไท บุคลิกไม่ดี มีคอเป็นเอ็น เหมือนคนเกร็งคอตลอด คอตึงๆ ไปจนถึงหลอดอาหารหรือเยื่อบุลำคอฉีกขาดได้ เลือดออกทางเดินอาหารได้ ไปจนถึงใจสั่น ตื่นตระหนก ท้องผูก ท้องอืด โรคกระเพาะ ลำไส้ กรดไหลย้อน หลอดอาหารอักเสบเรื้อรัง ต่อมน้ำลายโต โรคหัวใจ เสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ เป็นต้น ทางด้านโรคทางจิต โรคแพนิค (Panic Disorder / Panic Attack) ซึมเศร้า ขี้โมโห ขี้หงุดหงุดง่าย โวยวาย เหวี่ยงวีน กลัวนั่นกลัวนี้ กลัวการกิน ขี้ตกใจ ฯลฯ หากมีปัจจัยร่วมใช้สารพิษต่างๆ เช่นสูบบุหรี่ ร่วมด้วย อันตรายอย่างมากๆเลยค่ะ


เรียกว่าถ้าพี่หมวยโชคร้ายเป็นพวกตัวอันตรายๆดังที่กล่าวมากขึ้นมา อันตรายมากๆค่ะ คงนึกในใจ ร่างกายดีๆสุขภาพดีๆแท้ๆ ไม่น่าใช้ทางลัดมาใช้ชีวิตเสี่ยงๆแบบนี้เลย โชคดีหน่อยที่พี่หมวยเป็นแค่ ต่อมน้ำลายอักเสบ เหงือกร่น มีกลิ่นปาก ฟันกร่อนไปบ้าง มีภาวะทางอารมณ์บ้าง ท้องอืด ลำไส้แปรปรวน แต่แค่นี้ก็หนักหนาสาหัสลำบากอยู่มากๆเช่นกันค่ะ ส่วนที่รักษานานกว่าชาวบ้านก็กล่องเสียงอักเสบค่ะ

 

แล้วถ้าหากเรายังทำติดต่อกันนานๆ มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ เช่น โรคมะเร็งในช่องท้อง โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร โรคมะเร็งหลอดอาหาร โรคมะเร็งกล่องเสียง โรคมะเร็งในช่องปาก เป็นต้น

 

พูดง่ายๆคือ ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ไม่เอาแล้วค่ะ ไม่ทำแน่นอนค่ะ คิดแล้วก็เสียดายค่ะ สุขภาพดีๆเราไม่น่าไปเปลี่ยนมันเลย แต่ไม่เป็นไรค่ะ ยังไม่สาย เรามาเริ่มกันใหม่ เอาให้ดีกว่าเดิมเลยนะคะ เราทำได้แน่นอนค่ะ ไม่ยากเลยค่ะ

 

ก่อนอื่นเลยพี่หมวยเขียนเรื่องอื่นๆไว้หลายบทความ น้องๆสามารถอ่านเพิ่มเติมได้นะคะ

 

- อันตรายของการกินแล้วไปอ้วก (ใครทำอยู่เลิกเลยนะคะ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะคะ)

- ลดน้ำหนักอย่างไรให้ผอมถาวร

- ผอมแต่มีพุงต้องแก้ยังไง (สอนตั้งแต่ทำความเข้าใจก่อน สอนวอร์มอัพ - ยืดเหยียด - นวดผ่อนคลาย - จนถึงวันพักเลยค่ะ)

- แปลงเพศแล้วท้องผูก ถ่ายไม่ออก ต้องแก้อย่างไร (สอนให้หายถาวรเลยค่ะ)

- ทำไมต้องเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง

- ฝึกขมิบเพื่ออะไร

- ข้อมูล ประสบการณ์ศัลกรรม แปลงเพศ เสริมหน้าอก กรอกระเดือก เลเซอร์ต่างๆ ขน ไฝ ฯลฯ การเตรียมตัวก่อนและการดูแลหลังศัลยกรรม

 

การกินแล้วไปอ้วกออก คืออะไร ? คือโรคทางจิตนั่นแหล่ะจ้ะ (ถ้าไม่ได้เป็นอาการหนัก ไม่ต้องกลัวค่ะ เราเป็นคนปกติค่ะ เราแค่ไม่อยากอ้วน ^^) แยกเป็น Anorexia Nervosa, Bulimia Nervosa, Eating Disorder, โรคอยากผอม โรคกลัวอ้วน บ้างก็ตามค่านิยมผอมแล้วดูดี ซึ่งต้องรักษาโดยจิตแพทย์ในหลายๆราย (และในหลายๆรายเราเป็นคนปกติค่ะ ไม่ต้องพบแพทย์ เราเก่งค่ะ เรารักษาเองได้ สบายมากค่ะ) จะมีหลายระดับ ความรุนแรงแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับ ทำมาบ่อยไหม ทำมามานานแล้วหรือยัง มีภาวะทางกาย ทางใจ ทางอารมณ์อย่างไร เราต้องสังเกตตัวเอง ประเมินตัวเราเองค่ะ ถ้าไม่อยากไปพบแพทย์ เราต้องมาประเมินกันอีกทีค่ะ ว่า

 

เราต้องมาดูว่าการรักษานั้น เบื้องต้นเราต้องวิเคราะห์ให้ละเอียด เพราะการรักษา แก้ไขนั้นจะแตกต่างกันออกไป ระดับ รวมถึงความรุนแรง การควบคุมไม่ได้ ซึ่งอาจจะต้องพบแพทย์ร่วมกับตัวเราสู้ร่วมไปด้วย

1. เพราะยังหักห้ามใจไม่ได้ ยังอยากกินนั่นอยากกินนี่

2. เพราะทำเป็นหน้าที่ เป็นนิสัยไปแล้ว ถึงเวลาที่ต้องทำก็จะทำ (โดยความจริงอาจจะไม่ได้อยากกิน)

3. เพราะกินเข้าไปแล้วมันออกอัตโนมัติ

 

เราพร้อมไหม เก่งไหม อยากหายไหม อยากกลับมากินปกติไหม อยากกินให้อร่อยไหม อยากบุคลิกดีไหม อยากสุขภาพดี แข็งแรง ทั้งกายและใจไหม พร้อมสู้ไปด้วยกันไหม

 

ก็ผอมแล้วมันดูดีจริงๆนี่นา งั้นเรามาผอมกับแบบให้ถูกต้องดีกว่า เอาแบบผอมแล้วไม่กลับไปอ้วนอีกเลยดีไหมคะ ผอมแล้วจะกินอะไรก็ได้ ผอมแล้วสุขภาพดีด้วย เลิศศศ

 

อย่ากลัวการพบแพทย์ หรือการทานยาในกรณีที่จำเป็นจริงๆ เราจะได้หายน้า และกลับมาใช้ชีวิตปรกติ ถูกต้อง และมีความสุขยิ่งๆขึ้น

 

อย่าให้โรคภัยไข้เจ็บมาเคาะประตูบอกเราเลยค่ะ การไม่มีอาการในวันนี้ไม่ได้แปลว่ามันจะไม่เกิดขึ้นในอนาคต ไม่แสดงออกมาทางกาย ก็ทางใจ เราไม่รู้ตัวค่ะ มันสะสมค่ะ มารักษาของเก่าๆก่อน แล้วมาเริ่มกันใหม่ค่ะ เราทำได้ เราเก่งค่ะ เชื่อพี่หมวยค่ะ

 

พี่หมวยเคยสอนเสมอๆว่าการมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุด การกินอาหารอร่อยๆ ก็เยี่ยมมากเช่นกัน โอวว ชองชอบๆทั้งนั้นเลย อยากกินเยอะแยะไปหมดเลย บ้างก็กินกันเต็มสูบ กินจนจนแน่น พอกินแล้วก็รู้สึกผิด รู้สึกแย่ ไม่ดี ก็ไปล้วงคออ้วกออก บ้างก็ล้วงจนอ้วกไม่ออก ต้องล้วงให้ลึกขึ้นไปอีก หรือสรรหาอะไรมาแหย่เข้าไป บ้างก็ถึงขั้นอ้วกออกมาเองประมาณเหมือนกับว่ามันรู้หน้าที่ของมัน บ้างก็ถึงขั้นร่างกายไม่รับและ ทำจนชินเป็นนิสัยลามไปสู่การเป็นโรค ฯลฯ ไม่เอานะคะ ถึงเวลาแล้ว ต้องเลิกเด็ดขาดค่ะ มันอันตรายมากๆค่ะ

 

ถ้าเราอยากเลิกทำอย่างไรดีคะ ? สำหรับพี่หมวย พี่หมวยเบื่อแล้วเลิกไปเองค่ะ และมีเหตการณ์บางอย่างเข้ามา ก็ตัดสินใจเลยค่ะ แต่ถ้าจะทำอีกก็นานๆทีค่ะ พยายามเอาชนะใจตัวเองให้ได้ค่ะ และสุดท้ายก็เลิกเด็ดขาดถาวรไปเลยค่ะ ทุกวันนี้อยากทานอะไรทานได้หมดเลยค่ะ ทานแต่พอดีค่ะ อร่อยด้วย มีความสุขด้วย ไม่อ้วนด้วย สุขภาพก็ดีด้วยค่ะ ทั้งกายและใจเลยค่ะ ได้ทานของชอบอร่อยๆนะ มีความสุขที่สุดเลยยย

 

สำคัญที่สุดเลยคือเลิกเครียดค่ะ เลิกวิตก เลิกคิดมาก เลิกกลัวอ้วนค่ะ อย่าลืมคำสอนพี่หมวยนะคะ เราจะผอมก็ได้ เราจะอวบก็ได้ เราจะมีน้ำมีนวลก็ได้ เราจะผอม เราจะหุ่นดี เราจะสุขภาพดี เราจะกินอะไรก็อร่อยไปด้วยกันค่ะ โดยที่ไม่ต้องกินแล้วไปอ้วกออกค่ะ

 

ก่อนอื่นเลยน้องๆต้องเชื่อมั่นในตัวผู้สอนค่ะ คือพี่หมวยเองนี่แหล่ะจ่ะ เชื่อมั่นว่าพี่หมวยทำได้เราก็ต้องทำได้แน่นอนค่ะ ก่อนอื่นเลยเราต้องให้กำลังใจตัวเราเองก่อนนะคะ ค่อยๆเป็นค่อยๆไปค่ะ จากนั้นพยายามลดระดับลงมา ไม่หักดิบ ค่อยๆลดระดับลงทีละนิด จนเหลือทำวันละครั้ง ค่อยๆขยับไป 2-3 วันครั้ง อาทิตย์ละครั้ง เดือนละครั้ง ปีละครั้งสองครั้งสามครั้ง ทำเฉพาะเวลามีงานเลี้ยง ปาร์ตี้ สังสรรค์ พบปะ อย่างไรก็แล้วแต่จากนั้นเราต้องพยายามเลิกเด็ดขาดไปเลยค่ะ

 

เปลี่ยนมุมมอง ทัศนคติใหม่ กลับมากินอย่างพอดี กินให้เป็น กินให้อร่อยค่ะ กินให้หลากหลาย หรือค่อยๆกิน ค่อยๆลิ้มรสชาติ หรือทานอย่างมีศิลปะ หรือให้รางวัลตัวเองสลับกันไปบ้าง หนักบ้างเบาบ้าง มีวินัย เคร่งครัดและก็ต้องรู้จักผ่อนปรน

 

ออกกำลังกายค่ะ เอาที่เราชอบเลยค่ะ ออกแต่พอดีค่ะ อย่าหักโหม อย่านานเกินไปค่ะ (ศึกษาเพิ่มเติมบทความออกกำลังกายพี่หมวยได้นะคะ) สร้างภูมิคุ้มกัน ภูมิต้านทานให้ตัวเอง ร่างกายต้องมีไขมันบ้าง ให้พอดี จะได้ไม่หนาวง่าย เพลีย ไม่มีเรี่ยวไม่มีแรง ไม่ใช่เดี๋ยวป่วย อะไรก็เดี๋ยวป่วย ปวดหัว ฯลฯ เป็นต้น แล้วเลือกทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ อยากกินของชอบก็จัดบ้าง กินแล้วมีความสุขกินไปเลยค่ะ ขยันออกกำลังกายบ่อยๆ แต่ต้องออกให้ถูกต้องนะคะ และออกแต่พอดี ออกกำลังกายอย่างมีความสุขค่ะ ดื่มน้ำให้พอดี พักผ่อนให้เพียงพอ มีคุณภาพการนอนที่ดี ทำจิตใจให้สบาย ดูหนัง ดูยูทูป ฟังเพลง เล่นเกม ออกไปเดินเล่น ไปเที่ยว ไปหาอะไรกินบ้าง แค่วันเดียวไม่อ้วนหรอกค่ะ ตื่นมาน้ำหนักขึ้นมานิดนึงเหรอ สบายมากไปวิ่งสักครึ่งชั่วโมงก็ได้ ค่อยๆเปลี่ยนเมนูอาหารไป หนักแล้วก็เบาบ้าง เมื่อวานหวานแล้ว วันนี้ วันต่อๆไปก็จืดบ้าง หวานน้อยๆบ้าง ไม่ต้องไปซีเรียสอะไรมากค่ะ เลือกทานอาหารให้เป็นค่ะ ตราบใดที่เราบริหารตัวเราเองดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ มีระบบเผาผลาญที่ดี สร้างมันขึ้นมา กระตุ้นมันขึ้นมา คุมอาหารแปบๆเดี๋ยวก็ผอมค่ะ

 

ปรับบุคลิกภาพค่ะ หากเป็นคนชอบแคะ แกะ เรา ล้วง แหย่ ไม่ว่าจะชอบแคะจมูก ชอบมีพฤติกรรมนั่นนี่ พยายามเลิกค่ะ ปรับสุขลักษณะต่างๆใหม่ ปรับบุคลิกใหม่ แก้ไขใหม่ เป็นคนชอบนั่งหลังงอ ก็ให้ตรงให้พอดี ยืน เดิน วิ่ง ทำให้ถูกต้อง ฝึกไว้ค่ะ ค่อยๆศึกษาตามยูทูปดูนะคะ ไปจนถึงการหายใจ ฝึกยืดเหยียด บริหารท่าต่างๆตั้งแต่หัวจรดเท้า ใครชอบโยคะก็จัดตามชอบได้เลยค่ะ ไปจนถึงฝึกนั่งสมาธิ เป็นต้น

 

ในด้านทางใจ หาอะไรทำในแบบที่เราชอบค่ะ ลั๊นลาในแบบของเรา งานอดิเรก งานบ้าน เล่นเกมส์ ดูหนัง ฟังเพลง อ่านการ์ตูน หาอะไรขำขันให้ชีวิต อยู่ในห้องและก็อยู่นอกห้องบ้าง ออกข้างนอกบ้าง จะปาร์ตี้ พบปะนัดเจอ จะฉายเดี่ยว เอาตามที่ใจเราต้องการ ให้ความสุขทางกายและทางใจเรา ใช้ชีวิตให้เต็มที่ เดินสายกลาง เดินบนเส้นทางที่ดี ที่ถูกต้อง เป็นตัวของตัวเอง รักตัวเอง รักครอบครัว มีความรักที่ดีๆต่อกัน มองโลกในแง่ดีค่ะ แต่งตัวให้สวยๆในแบบของเรา จะชอบฉีดน้ำหอม ชอบอะไรก็ทำเลย ให้มีความสุข ทำอะไรก็ได้ในแบบฉบับในความชอบของเรา เราเป็นคนสวย คนหล่อ ในแบบของตัวเองอยู่แล้วค่ะ ให้กำลังใจตัวเองเยอะๆ แต่งตัวให้ดี วางตัวให้ดี พูดเพราะๆ เลือกใช้คำพูดน่ารักๆ ใจเย็นๆ และควบคุมอารมณ์นะคะ ยิ้ม อารมณ์ดีก็เป็นเกราะที่แข็งแรงป้องกันเราได้อย่างดีเลยค่ะ

 

เจาะเลือดค่ะ ตรวจสุขภาพประจำปี ปีละ 2 ครั้งค่ะ ตรวจให้หมดค่ะ ระดับน้ำตาลในเลือด น้ำตาลสะสม ระดับไขมันในเลือด คลอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ ไขมันหนาแน่นสูง หนาแน่นต่ำ กรดยูริก เกลือแร่ต่างๆ ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด การทำงานของตับ ไต การทำงานของต่อมไทรอยด์ หรือใครยังไม่เคยฉีดก็ตรวจไวรับตับอักเสบ ตรวจสารบ่งชี้มะเร็ง ตรวจปัสสาวะ อุจจาระ อาจจะตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เอกซเรย์ปอด อัลตราซาวนด์ช่องท้อง ความดันลูกตา ตรวจสุขภาพช่องปาก ฟัน เป็นต้น ก็เลือกเอาตามที่เหมาะกับเราค่ะ

 

เรียกว่าสุขที่ได้กิน สุขที่ได้ออกกำลังกาย สุขที่สุขภาพดี สุขที่ได้ใช้ชีวิตในแบบใหม่ ในแบบที่เป็นเรา อะไรก็ทำอะไรเราไม่ได้ค่ะ เข้าใจในชีวิต ในธรรมชาติ ในตัวเอง แล้วไปสู้กับปัญหาด้านอื่นๆที่มี และที่กำลังจะเข้ามา อย่างฉลาด อย่างคนเก่ง เรายอดเยี่ยมแล้ว

 

รักตัวเองให้มากๆนะคะ ตัวเราเองเรามีคุณค่ามากๆนะรู้ไหม ที่ผ่านมาแล้วก็ให้ผ่านไป เริ่มต้นใหม่ดีกว่านะคะ พี่หมวยเชื่อว่าเราทุกคนเป็นคนเก่ง เก่งในแบบของเรา เราทำได้ค่ะ

 

เราจะสวย เราจะหุ่นดี เราจะสุขภาพดี เราจะอร่อยไปด้วยกันค่ะ

 

(รูปล่าง) น้องมาปรึกษาพี่หมวยที่ยูทูบ "หนูล้วงคออ้วกแล้วมีก้อนขึ้นที่ต่อมคอ 2 ข้างค่ะ" ให้คำแนะนำเบื้องต้น ต้องพบแพทย์อย่างเคร่งครัด และต้องเลิกพฤติกรรมถาวรเลยค่ะ จะมีความเสี่ยงสูงและอันตรายอย่างยิ่งในอนาคตค่ะ

 

 

(รูปล่าง) พี่หมวยได้คุยกับน้องท่านนึง คุยกันเยอะเลยค่ะ น้องเป็นโรคบูลิเมีย น้องเป็นหนักเลยค่ะ เป็นเยอะ และเป็นหลายโรคตามมา ต้องปรับกันเยอะยกขบวนกันเลยทีเดียวค่ะ น้องบอกว่าไม่มีเรี่ยวแรงทำงานลำบากเข้าๆออกๆหลายที่สงสารแฟน อยากหาย เวลากินก็ต้องกินเยอะๆ เพราะกินยังไงก็ไม่อิ่ม ต้องกินจนกว่าจะกินไม่ได้ แล้วสำรอกออกมาเอง ทีนี้ต้องมาสอนกันยกขบวนเลยค่ะ เรื่องความคิด จิตใจ แก้ไปทีละโรค ค่อยๆเติมสารอาหารที่ดีเข้าไป วิตามิน จุลินทรีย์ ฯลฯ สอนเรื่องลำดับอาหาร วิธีที่ถูกต้องต่างๆ ไปจนถึงความคิด จิตใจ การเคลียร์สมอง การฝึกหายใจ ฝึกปอด ฝึกหูรูดกระเพาะอาหาร การขับถ่าย ลำดับไปจนถึงกลับมาออกกำลังกาย การยกเวท การเพิ่มกล้ามเนื้อ เยอะมากๆ พี่หมวยเองก็มีความประทับใจในตัวน้องๆหลายท่านที่ทักมาปรึกษาพี่หมวย ได้ให้กำลังใจ และได้คำตอบว่า ผมจะสู้ น้องจะสู้ หนูจะสู้ หนูต้องทำให้ได้ คำพูดแบบนี้เป็นกำลังใจให้พี่หมวยได้เยอะมาก เพราะเป็นความภูมิใจ เป็นผลบุญ ที่พี่หมวยได้นำเอาความรู้มาสอน มาส่งต่อแล้วนำไปใช้ได้จริง ให้ผ่านช่วงเวลาที่ทรมาน ให้กลับมาดีขึ้น ชีวิตที่มีความสุขขึ้น พี่หมวยก็ชื่นใจ เป็นกำลังใจเล็กๆที่มีความสุขมากค่ะ